รอบรู้เรื่องโรคหอบหืด

ความรู้เรื่องโรคหอบหืด โรคที่ยอดฮิตที่ใครหลายคนอาจจะเคยเจอ

หลายคนน่าจะเคยมีประสบการณ์การเป็นโรคหอบหืดที่สร้างทั้งความเหนื่อยล้าให้ร่างกาย ไม่สามารถทำอะไรได้เร็วไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือการเดินในเวลาเร่งรีบเหมือนคนอื่น เพราะหากทำอย่างนั้นโรคหอบหืดของคุณก็จะกำเริบและทำให้เกิดอันตรายได้ในที่สุด หลายคนอาจมองว่าคนที่เป็นโรคหอบหืดดูเหมือนภาระและแกล้งทำโดยเฉพาะกับเด็กวัยเรียนที่มักคิดเช่นนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม เราอยากให้คุณลองอ่านเพื่อทำความเข้าใจโรคหอบหืดก่อนแล้วค่อยตัดสินเขานะ เพราะมันไม่ใช่โรคที่จะแกล้งกันเล่น ๆ ได้ หากคุณได้รู้ก็จะเข้าใจผู้ป่วยว่าพวกเขาต้องใช้ชีวิตลำบากเพียงใด

โรคหอบหืดคืออะไร?

โรคหอบหืด หรือที่เรียกว่า Asthma เป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุหลอดลมและภาวะผิดปกติที่ไวต่อสิ่งเร้าต่างๆ เมื่อผู้ป่วยสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นทั้งภายนอกหรือภายในร่างกาย กล้ามเนื้อบริเวณหลอดลมก็จะเกิดการหดเกร็ง ผนังหลอดลมทำให้บวมหนาขึ้นและสร้างเสมหะมากขึ้น ทำให้หลอดลมตีบแคบลงและหายใจแบบมีเสียง เกิดอาการเหนื่อยหอบ

อาการของโรคหอบหืด

โรคหอบหืดจะมีตั้งแต่ระดับน้อยไปจนถึงรุนแรง โดยระดับน้อยนั้นผู้ป่วยจะมีอาการหายใจลำบากและเหนื่อยจนอ่อนแรงจนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ยไม่สามารถทำอะไรได้ ในระดับกลาง ผู้ป่วยจะเริ่มเกิดอาการเหนื่อยหอบร่วมกับแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ แต่ยังคงควบคุมอัตราการหายใจของตัวเองได้อยู่ ส่วนในระดับมากของโรคหอบหืด ผู้ป่วยจะเกิดอาหารเหนื่อยหอบจนหายใจแรงถี่ กล้ามเนื้อชา เจ็บแบบบีบบริเวณทรวงอก และไม่มีแรงแม้แต่จะยืนจนถึงขั้นชักต้องรีบนำตัวส่งถึงมือแพทย์โดยเร็วไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

สาเหตุของโรคหอบหืด

โรคหอบหืดเกิดจากการที่มีสิ่งเร้ามากระตุ้นร่างกายผู้ป่วย ได้แก่ ความเครียด การทำงานหนักจนส่งผลต่อหัวใจ การหักโหมออกกำลังกาย ความแออัดของสถานที่ อากาศเย็น สิ่งที่เป็นภูมิแพ้อย่างดอกไม้ ฝุ่น อากาศที่เปลี่ยนแปลง อาหาร ขนสัตว์ เกสรดอกหญ้า หรือแม้แต่การรับประทานอาหารที่ใส่สารกันบูดก็สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืดได้

การรักษาโรคหอบหืด

1.ผู้ป่วยโรคหอบหืดควรออกกำลังกาย โดยการเดินบ่อย ๆ ว่ายน้ำ วิ่งเหยาะ ๆ เต้นแอโรบิก รำไทเก๊ก หรือการฝึกป้องกันตัวที่มีโอกาสได้ใช้ทักษะบริหารกล้ามเนื้อร่างกายทุกส่วนทำให้ร่างกายคุณได้รับการปรับตัวและแข็งแรงขึ้นจนห่างไกลจากโรคหอบหืดในที่สุด

2.ผู้ป่วยโรคหอบหืดควรอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ห่างไกลจากมลพิษหรือสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดอาการของโรคได้มากที่สุด เช่น การอาศัยอยู่ในแถบชานเมือง หลีกเลี่ยงจากสถานที่แออัด เป็นต้น

3.ผู้ป่วยโรคหอบหืดมียาประจำตัวตลอดเวลา ได้แก่ ยาขยายหลอดลมแบบพ่นและยาลดการอักเสบของหลอดลม

เครดิตภาพ : Pixabay

#รอบรู้เรื่องโรคหอบหืด #ความรู้เรื่องโรค #โรคหอบหืด